2.1 การวิเคราะห์ชุมชน


เรื่องที่ 2.1
การทําแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ


ความหมายของแผนธุรกิจ
 แผนธุรกิจ คือแผนงานทางธุรกิจที่แสดงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติในการลงทุน ประกอบการ โดยมีจุดเริ่มต้นจากจะผลิตสินค้าและบริการอะไร มีกระบวนการปฏิบัติอย่างไรบ้าง และผลจากการปฏิบัติออกมาได้มากน้อยแค่ไหน ใช้งบประมาณและกําลังคนเท่าไร เพื่อให้ เกิดเป็นสินค้าและบริการแก่ลูกค้า และจะบริหารธุรกิจอย่างไรธุรกิจจึงจะอยู่รอด
บทความเพื่อธุรกิจ | 6 แผน เขียน Business Plan กู้ได้ไม่อายใคร ...


การศึกษาวิเคราะห์ชุมชนเพื่อการพัฒนาอาชีพ
การวิเคราะห์ชุมชน หมายถึง การนําเอาข้อมูลทั่วไปของชุมชนที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นหมู่บ้าน ตําบล หรืออําเภอก็ได้ขึ้นอยู่กับการกําหนดขอบเขตของชุมชนว่าจะนํา ข้อมูลของชุมชนในระดับใดมาพิจารณา โดยการจําแนกข้อมูลด้านต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึง ประเด็นปัญหา และความต้องการที่แท้จริงของชุมชน เพื่อจะนํามากําหนดแนวทางการขยาย อาชีพให้ตอบสนองตรงกับความต้องการของคนในชุมชน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ รายได้ของประชากรต่อคน ต่อครอบครัวเป็นอย่างไร ลักษณะของการประกอบอาชีพของ ประชากรเป็นอย่างไร รวมถึงข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ข้อมูลด้านการตลาด แนวโน้มของ ความต้องการของการตลาด นโยบายของรัฐที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการผลิตหรือการประกอบ อาชีพ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราวางแผนการดําเนินการพัฒนาอาชีพได้รอบคอบขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิเคราะห์สภาพการภายใน ภายนอกของชุมชน โดยใช้เทคนิค SWOT (SWOT Analysis) การศึกษาความต้องการของชุมชนเป็นการสํารวจความต้องการของชุมชน เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น จุดด้อย อุปสรรคหรือความเสี่ยงและโอกาสในด้านต่าง ๆ ของข้อมูลและ ความต้องการของชุมชน ทั้งนี้โดยใช้เทคนิค SWOT ในการวิเคราะห์ชุมชน มีดังนี้
👉S (Strengths)        จุดแข็งหรือจุดเด่นของชุมชน
👉w (Weaknesses)    จุดอ่อนหรือข้อด้อยของชุมชน
👉O (Opportunities)  โอกาสที่จะสามารถดําเนินการได้
👉T (Threats)            อุปสรรคหรือปัจจัยที่เป็นความเสี่ยงของชุมชนที่ควรหลีกเลี่ยงในการปฏิบัติ

คลิก 🔻

การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิเคราะห์ควรพิจารณาจําแนกข้อมูลในด้านต่าง ๆ โดยให้ สมาชิกในชุมชนหรือกลุ่มอาชีพนั้นร่วมกันช่วยวิเคราะห์ หากพบข้อมูลส่วนใดที่เป็นจุดเด่นของ ชุมชนหรือกลุ่มอาชีพนั้นให้ใส่ข้อมูลในช่อง S หากพบข้อมูลใดที่เป็นจุดอ่อนหรือข้อด้อยของชุมชนหรือกลุ่มอาชีพให้ใส่ข้อมูลในช่อง W หากส่วนใดที่เป็นโอกาสช่องทางของชุมชน เช่น ความต้องการสินค้าของประชาชน นโยบาย หรือจุดเน้นของรัฐหรือของชุมชนที่เป็นโอกาสดีให้ใส่ในช่อง O และในขณะเดียวกันข้อมูลใดที่เป็นความเสี่ยง เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการกระทําผิด กฎหมาย หรือความต้องการของชุมชนไม่มีหรือมีน้อย ขาดแคลนวัตถุดิบหรือปัจจัยการผลิต เป็นต้น ให้นําข้อมูลใส่ในช่อง T ทําเช่นนี้จนครบถ้วน หากส่วนใดข้อมูลไม่ชัดเจนเพียงพอก็ต้อง สํารวจข้อมูลเพิ่มเติมได้ จากนั้นนําข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อกําหนดทางเลือกในการพัฒนาอาชีพ หรือทางเลือกในการแก้ปัญหาอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะกําหนดเป็นวิสัยทัศน์ต่อไป
  🔻
ดูวิธี คลิก
ม.มหิดลเปิดคอร์สออนไลน์ “การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น” ให้ผู้สนใจ ...