4.1 การจัดการผลิตหรือการบริการ




เรื่องที่ 4.1
การจัดการผลิตหรือการบริการ
ความหมายของการจัดการการผลิต การบริการ และการควบคุมคุณภาพ
การจัดการการผลิต หมายถึง กระบวนการที่ดําเนินงานผลิตสินค้าตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและมีการประสานงานกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรหรือกิจการ
บทที่ 1 การจัดการการผลิต และการปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืน
การบริการ หมายถึง กระบวนการที่เน้นการให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง โดยการทําให้ ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมีความสุขและได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่

การควบคุมคุณภาพ หมายถึง การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตอบสนองความ ต้องการและสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าบนแนวคิดพื้นฐานว่า เมื่อกระบวนการดี ผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะดีตาม


การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพการผลิต
การควบคุมคุณภาพนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์หรือการบริการบรรลุ จุดมุ่งหมายดังต่อไปนี้
1. สินค้าที่สั่งซื้อหรือสั่งผลิตมีคุณภาพตรงตามข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญา
2. กระบวนการผลิตดําเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสม
3. การวางแผนการผลิตเป็นไปตามที่กําหนดไว้
4. การบรรจุหีบห่อดี และเหมาะสม หมายถึง สามารถนําส่งวัสดุยังจุดหมายปลายทาง ในสภาพดี


ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพการผลิต แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ 
        1. ขั้นการกําหนดนโยบาย ในขั้นนี้จะเป็นการกําหนดวัตถุประสงค์กว้าง ๆ เช่น ระดับ สินค้า ขนาดของตลาด วิธีการจําหน่าย ตลอดถึงการรับประกัน ข้อกําหนดเหล่านี้จะเป็นเครื่อง ชี้นําว่ากิจการจะต้องทําอะไรบ้าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้วางเอาไว้
2. ขั้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ในที่นี้ หมายถึง การกําหนด คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์จึงต้องมีความสัมพันธ์กับระบบการผลิต

3. ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพของการผลิต การควบคุมคุณภาพการผลิต แบ่งออกเป็น ขั้นตอนย่อย 3 ขั้น คือ การตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วน การควบคุมกระบวนการการผลิต และการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยในการตรวจสอบทั้ง ๓ ขั้นนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง เพราะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้นั้นมีจํานวนมากไม่อาจจะทําการตรวจสอบได้ อย่างทั่วถึงภายในเวลาจํากัด
4. ขั้นการจําหน่าย การควบคุมคุณภาพ จะมีลักษณะเป็นการให้บริการหลังการขาย ซึ่งในระบบการตลาดสมัยใหม่ถือว่าเป็นเรื่องสําคัญมาก เพราะสินค้าบางชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าประเภทเครื่องมือ เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีวิธีการใช้และการดูแล รักษาที่ค่อนข้างยุ่งยาก ผู้ผลิตหรือผู้ขายจะต้องคอยดูและเพื่อให้บริการหลังการขายแก่ผู้ซื้ออยู่ เสมอ เพื่อสร้างความพึงพอใจ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นและความก้าวหน้าทางธุรกิจในอนาคต

บทเรียนออนไลน์ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง จัดการผลผลิต ...