4.1 การจัดการผลิตหรือการบริการ
เรื่องที่ 4.1
การจัดการผลิตหรือการบริการ
ความหมายของการจัดการการผลิต การบริการ
และการควบคุมคุณภาพ
การจัดการการผลิต
หมายถึง กระบวนการที่ดําเนินงานผลิตสินค้าตามขั้นตอนต่าง ๆ
อย่างต่อเนื่องและมีการประสานงานกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรหรือกิจการ

การบริการ
หมายถึง กระบวนการที่เน้นการให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง โดยการทําให้
ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมีความสุขและได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่
การควบคุมคุณภาพ
หมายถึง การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตอบสนองความ
ต้องการและสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าบนแนวคิดพื้นฐานว่า เมื่อกระบวนการดี
ผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะดีตาม
การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพการผลิต
การควบคุมคุณภาพนั้น
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์หรือการบริการบรรลุ
จุดมุ่งหมายดังต่อไปนี้
1.
สินค้าที่สั่งซื้อหรือสั่งผลิตมีคุณภาพตรงตามข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญา
2. กระบวนการผลิตดําเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสม
3.
การวางแผนการผลิตเป็นไปตามที่กําหนดไว้
4.
การบรรจุหีบห่อดี และเหมาะสม หมายถึง สามารถนําส่งวัสดุยังจุดหมายปลายทาง ในสภาพดี
ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพการผลิต แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ
1. ขั้นการกําหนดนโยบาย ในขั้นนี้จะเป็นการกําหนดวัตถุประสงค์กว้าง ๆ เช่น ระดับ สินค้า ขนาดของตลาด วิธีการจําหน่าย ตลอดถึงการรับประกัน ข้อกําหนดเหล่านี้จะเป็นเครื่อง ชี้นําว่ากิจการจะต้องทําอะไรบ้าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้วางเอาไว้
2. ขั้นการออกแบบผลิตภัณฑ์
การออกแบบผลิตภัณฑ์ในที่นี้ หมายถึง การกําหนด คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์
การออกแบบผลิตภัณฑ์จึงต้องมีความสัมพันธ์กับระบบการผลิต
3. ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพของการผลิต
การควบคุมคุณภาพการผลิต แบ่งออกเป็น ขั้นตอนย่อย 3 ขั้น คือ
การตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วน การควบคุมกระบวนการการผลิต และการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์
โดยในการตรวจสอบทั้ง ๓ ขั้นนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ เทคนิคการสุ่มตัวอย่าง
เพราะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้นั้นมีจํานวนมากไม่อาจจะทําการตรวจสอบได้
อย่างทั่วถึงภายในเวลาจํากัด
4. ขั้นการจําหน่าย
การควบคุมคุณภาพ จะมีลักษณะเป็นการให้บริการหลังการขาย
ซึ่งในระบบการตลาดสมัยใหม่ถือว่าเป็นเรื่องสําคัญมาก
เพราะสินค้าบางชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าประเภทเครื่องมือ
เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีวิธีการใช้และการดูแล
รักษาที่ค่อนข้างยุ่งยาก
ผู้ผลิตหรือผู้ขายจะต้องคอยดูและเพื่อให้บริการหลังการขายแก่ผู้ซื้ออยู่ เสมอ
เพื่อสร้างความพึงพอใจ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นและความก้าวหน้าทางธุรกิจในอนาคต
