5.2 การจัดทำแผนปฎิบัติการ



เรื่องที่ 5.2 

การวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ 



 การวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ จะทําให้พนักงานทุกคนได้รู้ว่า จะปฏิบัติให้บรรลุ เป้าหมายในระยะเวลาได้อย่างไร แผนการตลาดเป็นเอกสารที่เขียนขึ้น เพื่อใช้เป็นเสมือน หนังสือนําทางสําหรับกิจกรรมทางการตลาดแก่ผู้จัดการฝ่ายการตลาด การเขียนแผนการตลาดที่ชัดเจนเป็นงานที่ต้องใช้เวลา แต่เป็นพื้นฐานในการสื่อสารภายในองค์การ แผนการตลาดจะทํา ให้พนักงานทุกคนทราบว่าตนมีความรับผิดชอบอะไร ต้องทําอะไร มีกรอบเวลาในการ ปฏิบัติงานอย่างไร แผนการตลาดบ่งบอกวัตถุประสงค์และแนวทางการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้ บรรลุวัตถุประสงค์ แผนการตลาดเป็นกรอบความคิดและให้ทิศทางเชิงกลยุทธ์ ส่วนการนําไป ปฏิบัติเป็นการทํางานในลักษณะที่จัดการกับปัญหา โอกาส และสถานการณ์ แผนการตลาด แสดงขันตอนงานที่เรียงเป็นลําดับก่อนหลังก็จริง แต่ขั้นตอนเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นพร้อมกันหรือ ประสานกันก็ได้ การเขียนแผนมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับองค์กร พันธกิจ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย และส่วนประสมทางการตลาดขององค์กรนั้น
กระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์


 การนําแผนไปปฏิบัติและการควบคุม เป็นกระบวนการที่ผู้ทําการตลาด ต้องดําเนินงานตาม แผนการตลาดที่วางไว้ ด้วยความมั่นใจว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ ซึ่งรายละเอียดในแผน จะระบุกิจกรรม เวลา งบประมาณ ซึ่งต้องมีการสื่อสารที่ดี เมื่อนําแผนการตลาดไปปฏิบัติแล้ว จะต้องมีการประเมิน เพื่อให้ทราบว่าได้ดําเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์เพียงใด มีอะไรที่ควร แก้ไข การวางแผนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับการควบคุม เนื่องจากแผนได้ระบุถึงสิ่งที่องค์กร ต้องการบรรลุ