7.2 ขั้นตอนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการเพื่อขยายธุรกิจ


                    
เรื่องที่ 7.2
ขั้นตอนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการเพื่อขยายธุรกิจ
                      
ขั้นตอนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการเพื่อขยายธุรกิจผู้ประกอบการจะต้องดําเนินการใน 3 ประเด็นคือ
1. การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแผนปฏิบัติการ เป็นการพิจารณาถึงความเหมาะสม ของแผนปฏิบัติการกับสภาพความเป็นจริงของกิจการว่าสามารถเป็นไปได้ตามที่วางไว้หรือเปล่า
2. การพัฒนาแผนปฏิบัติการ เป็นการพัฒนาแผนปฏิบัติการโดยการนําข้อมูลจากการ วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแผนปฏิบัติการ
3. การจัดการความรู้ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการสู่ความสําเร็จในการขยายอาชีพ เป็นการ จัดการกับความรู้ที่จะใช้ในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการสู่ความสําเร็จในการขยายอาชีพ

การตรวจติดตามคุณภาพการทํางาน มีขั้นตอนดังนี้
1. ทบทวนโครงการ/กิจกรรม ทั้งหมดให้เห็นเจตนารมณ์ว่าต้องทําอย่างไร
2. จัดทําแผนการตรวจติดตาม พิจารณาว่าควรควรจะตรวจติดตามโครงการ กิจกรรม ใด เมื่อไร และมีจุดเน้นที่ให้ความสําคัญกับเรื่องใดบ้าง
3. ทําความเข้าใจร่วมกันให้ชัดเจน ว่าการตรวจติดตามไม่ใช่การจับผิด แต่เป็นการ ร่วมกันระหว่างผู้ตรวจติดตามกับคณะทํางานร่วมกันหาข้อบกพร่องที่จะทําให้งานเสียหายแล้ว ช่วยกันแก้ไขข้อบกพร่อง 
4. ประเมินคุณภาพการทํางาน เข้ากระบวนการ
การวางแผน PIAN = P การทํางานใดต้องมีขั้นการวางแผนเพราะทําให้มี ความมั่นใจว่าทํางาน
การปฏิบัติ DO = D เป็นการลงมือปฏิบัติงาน ตามแผนที่วางไว้ การดําเนินการตามแผน อาจประกอบด้วย การมีโครงสร้างงานรับรอง มีวิธีการดําเนินการ มีผู้รับผิดชอบ
การตรวจสอบ CHECK = C เป็นขั้นตอนของการประเมินการทํางานว่าเป็นไป ตามแผนที่วางไว้หรือไม่

การปรับปรุงแก้ไข ACTION = A เมื่อ CHECK แล้วพบว่ามีปัญหาหรือความบกพร่อง แล้วลงมือแก้ไขซึ่งในขั้นนี้อาจพบว่าประสบความสําเร็จหรืออาจพบว่ามีข้อบกพร่องอีกด้วยต้อง ตรวจสอบเนื้อของงานเพื่อหาทางแก้ไข




PDCA - วิกิพีเดีย