โครงสร้างรายวิชา



ทักษะการขยายอาชีพ (อช 31002)
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
➠1. มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการขยายอาชีพ เพื่อสร้างความมั่นคงบนพื้นฐานความรู้ในกระบวนการผลิต กระบวนการตลาด ที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความหลากหลายทางชีวภาพ พัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา 
2. มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดทําแผนงานและโครงการธุรกิจเพื่อขยายอาชีพเข้าสู่
ตลาดการแข่งขัน ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสู่ความมั่นคง

➤ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายทักษะที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตและการตลาดที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการขยายอาชีพที่ตัดสินใจเลือก
2. ตรวจสอบระบบความพร้อมในการขยายอาชีพให้มีความมั่นคง
3. ปฏิบัติการวิเคราะห์ตนเองและพัฒนาทักษะการขยายอาชีพให้เป็นลักษณะนิสัย
4. อธิบายความหมาย ความสําคัญของการจัดการอาชีพ เพื่อการขยายอาชีพได้
5. ดําเนินการจัดทําและหรือปรับปรุงแผนธุรกิจด้านการจัดการการผลิตหรือ การบริการและด้านการจัดการ การตลาด ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
6. ตรวจสอบระบบธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพได้
7. ปฏิบัติการจัดทําแผนและโครงการขยายอาชีพได้

➤ ขอบข่ายเนื้อหา
➠ บทที่ 1 ทักษะการขยายอาชีพ
➠ บทที่ 2 การทำแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ
➠ บทที่ 3 การจัดการความเสี่ยง
➠ บทที่ 4 การจัดการการผลิตหรือบริการ
➠ บทที่ 5 การจัดการการตลาด
➠ บทที่ 6 บัญชีธุรกิจ
➠ บทที่ 7 การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ
➠ บทที่ 8 โครงการขยายอาชีพ